Các mẫu hình nến đảo chiều? mô hình nến đảo chiều tăng và đảo chiều giảm cơ bản?

Điểm mấu chốt để thành công khi tham gia đầu tư chứng khoán chính là nắm bắt được thời điểm vàng để vào lệnh và thoát lệnh sao cho hiệu quả nhất. Trong thực tế cho thấy thị trường thường đi ngược lại với tính toán của người dùng. Nếu Nhà đầu tư muốn giao dịch thành công, nhất định không nên bỏ qua các mẫu hình nến đảo chiều mạnh để đánh giá thị trường. 

Videos Các mẫu hình nến đảo chiều?

I. Mô hình nến đảo chiều là gì?

Mô hình nến đảo chiều (hay mẫu hình nến Nhật đảo chiều) là một trong số những công cụ phân tích kỹ thuật hiệu quả và phổ biến. Các mẫu hình nến này dùng để báo hiệu xu hướng tăng hoặc giảm của giá cả tại thời điểm diễn ra. Từ định nghĩa trên, Nhà đầu tư có thể phân loại mẫu nến Nhật đảo chiều thành mô hình nến đảo chiều tăng và mô hình nến đảo chiều giảm.

  • Mô hình nến đảo chiều tăng sẽ xuất hiện sau một xu hướng giảm, báo hiệu sự kết thúc của xu hướng giảm và bắt đầu đi lên.
  • Ngược lại, mô hình nến đảo chiều giảm xuất hiện sau một xu hướng tăng và báo hiệu xu hướng giá sẽ giảm.
Mô hình nến nhật Hammer
Mô hình nến nhật Hammer

Hạn chế của các mô hình nến đảo chiều?

Các mô hình nến đảo chiều có những hạn chế nhất định trong quá trình sử dụng như:

  • Dễ gây ra sự chậm trễ trong điểm vào lệnh vì Nhà đầu tư cần phải chờ xác nhận của mô hình có thực sự được hình thành hay không. Có thể thấy rằng trên thực tế, giá chứng khoán được di chuyển rất nhanh. Do đó việc xác định điểm đóng lệnh có thể giúp Nhà đầu tư tận dụng thời cơ thì có thể kiếm lợi nhuận một cách tối đa và hạn chế được các rủi ro trong giao dịch.
  • Thông thường, các mô hình nến thường không cung cấp mục tiêu lợi nhuận cụ thể, vì vậy các Nhà đầu tư sẽ rất khó để xác định mức lợi nhuận kỳ vọng. Vì vậy Nhà đầu tư cần kết hợp mô hình nến đảo chiều với các phương pháp phân tích kỹ thuật khác là rất cần thiết, điều này sẽ giúp các Nhà đầu tư có thể quyết định mua/bán tối ưu.
  • Nhà đầu tư cũng cần chú ý rằng ngay cả khi cây nến sau mô hình nến có chiều giá đi xuống thì cũng không có nghĩa rằng xu hướng giảm mạnh sẽ xuất hiện, đôi khi chỉ là những nhịp điều chỉnh ngắn trong một xu hướng tăng. Do đó, rất nhiều Nhà đầu tư bị mất một khoản lợi nhuận lớn, do xu hướng tăng vẫn còn tiếp diễn.

Nhà đầu tư mở tài khoản chứng khoán tại VPS, đặc biệt khi Nhà đầu tư đăng ký mở tài khoản chứng khoán VPS hoặc chuyển ID môi giới nhập mã giới thiệu 6327 – Nguyễn Đức Đông hoặc K255 – Nguyễn Thị Phương. Nhà đầu tư sử dụng hoàn toàn miễn phí, phần mềm giúp báo mua/bán cổ phiếu, chứng quyền, phái sinh chính xác cao. Phần mềm Dstock có cả trên IOS hoặc ANDROID.

II. Các mẫu hình nến đảo chiều tăng và đảo chiều giảm cơ bản?

1. Mẫu hình nến đảo chiều – Nến cây dù

Hình 4.4 dưới đây là hình các cây nến có bóng nến dưới dài và thân nhỏ (trắng hoặc đen) gần đỉnh biên độ giá trong ngày của cây nến. Các nến trong Hình 4.4 được gọi là nến Cây dù vì hình dáng của chúng trông giống những cây dù. Nến Cây dù có bóng nến dưới rất dài và thân nến nhỏ ở đỉnh biên độ giá. Các nến Cây dù thú vị ở điểm các nến có thể mang tính tích cực hay tiêu cực tùy thuộc vào tình hình thị trường.

Nếu nến Cây dù xuất hiện trong một xu hướng giảm, đó là một tín hiệu cho thấy xu hướng giảm có thể kết thúc. Trong trường hợp đó, nến Cây dù này được gọi là nến Búa, lấy ý tưởng từ “thị trường đang lấy búa nện ra một nền giá” như trong hình trên. Nến Búa trong tiếng Nhật là takuri.

Từ này có nghĩa là “cố gắng đo mực nước sâu đến mức nào bằng việc cảm nhận vùng đáy”. Đây là hình tượng hoàn hảo cho nến Búa bởi lúc này, thị trường đang cổ dò đáy. Một cách ngẫu nhiên, nến Búa trông cũng giống hình ảnh cây búa với phần đầu và tay cầm.

Nến cây dù, nến búa, nến người đàn ông treo cổ
Nến cây dù, nến búa, nến người đàn ông treo cổ

Nhà đầu tư có thể xác định nến Búa và Người treo cổ dựa trên ba tiêu chí sau:

  1. Thân nến nằm ở phần trên của biên độ giao dịch trong ngày. Màu thân nến không quan trọng.
  2. Bóng nến dưới dài, ít nhất nên gấp đôi chiều cao của thân nến.
  3. Không có bóng nến trên hoặc có nhưng rất ngắn.

Có ba yếu tố khác biệt giữa nến Người treo cổ và nến Búa: xu hướng, độ dài của chuyển động giá trước nến và sự xác nhận. Cụ thể là:

  1. Xu hướng: Nến Búa phải xuất hiện sau một nhịp giảm giá. Nến Người treo cổ phải xuất hiện sau một nhịp tăng giá.
  2. Độ dài của chuyển động giá trước nến: Nến Búa có ý nghĩa ngay cả khi xuất hiện sau một nhịp giảm ngắn hạn, nhưng nến Người treo cổ nên xuất hiện sau một nhịp tăng dài, và tốt hơn nên xuất hiện ở mức giá cao nhất trong lịch sử.
  3. Sự xác nhận: Ở phần tới vấn đề này sẽ được bàn kỹ hơn, nhưng nến Người treo cổ nên có sự xác nhận, còn nến Búa thì không cần.

Bóng nến dưới càng dài, bóng nến trên càng ngắn và thân nến càng nhỏ sẽ khiến cây nến Búa tăng giá hoặc nến Người treo cổ giảm giá mang nhiều ý nghĩa hơn, Giờ chúng ta sẽ tập trung vào nến Búa, sau đó đi sâu vào nến Người treo cổ.

2. Mẫu hình Nến búa – Nến Hammer

Mẫu hình nến Hammer (hay nến búa) là mô hình nến Nhật đảo chiều ở đáy, do vậy cần phải có xu hướng giảm giá để đảo chiều. Nến Hammer có hình dạng như cây búa nên được gọi tên theo đặc điểm nhận dạng của nó. 

Mô hình này xuất hiện khi giá cổ phiếu thấp hơn đáng kể so với giá ở mở cửa của nó, tuy nhiên càng về cuối phiên giao dịch giá này sẽ phục hồi lại với mức giá cao hơn hoặc gần giá mở cửa của nó hơn. Có thể xem đây là mô hình nến báo hiệu một cách rõ ràng nhất về tiềm năng tăng của thị trường sau khoảng thời gian xác định đáy.

Vì giá mở cửa và giá đóng cửa có sự chênh lệch không nhiều nên phần thân nến Hammer khá ngắn so với phần bóng nến. Một nến Hammer bao gồm: bóng nến trên, thân nến, và bóng nến dưới. Thông thường bóng nến trên của nến búa có thể rất ngắn hoặc không có, còn phần bóng nến dưới lại dài hơn tối thiểu là 2 lần thân nến. Để dễ hình dung hơn về nến Hammer, bạn có thể xem qua hình mô tả sau đây:

Cấu tạo mẫu hình nến Hammer
Cấu tạo mẫu hình nến Hammer

Có 2 loại nến Hammer:

Nến Bullish Hammer (nến Hammer tăng – màu xanh): có giá mở cửa < giá đóng cửa (Trong ảnh là vị trí 2).

  • Nhà đầu tư có thể thấy ở hình minh họa về nến xanh phía dưới, với sự xuất hiện của nến xanh tức là xu hướng đang có sự đảo chiều mạnh mẽ. 
  • Lúc này, các nhà đầu tư nên mở lệnh mua để nắm bắt cơ hội lợi nhuận trước mắt và đóng hết các lệnh Short hiện đang có.
Cách nhận biết nến búa hammer tăng và giảm
Cách nhận biết nến búa Hammer tăng và giảm

Nến Bearish Hammer (nến Hammer giảm – màu đỏ): có giá mở đầu > giá kết thúc (Vị Trí 2).

  • Như hình minh họa ở vị trí 1, chúng ta có thể thấy cây nến Hammer giảm màu đỏ, và tiếp theo sau nó cũng là nến đỏ thể hiện giá giảm, từ đó cho ta dấu hiệu sẽ có ít khả năng đảo chiều của xu hướng giảm này. Lúc này nhà đầu tư nên cân nhắc kỹ lưỡng để đưa ra quyết định đầu tư sao cho phù hợp và thông minh.

Qua hình minh họa phía trên, chúng ta có thể thấy được sự quan trọng và tầm ảnh hưởng của xu hướng nến kế tiếp của nến Hammer. Vì vậy nhà đầu tư nên xem xét xu hướng trước và sau khi xuất hiện mô hình nến Hammer để có một cái nhìn tổng quan về xu hướng giá cổ phiếu từ đó tránh được những rủi ro không đáng có trong đầu tư.

Nến Hammer - Nến búa thường xuất hiện khi đảo chiều
Nến Hammer – Nến búa thường xuất hiện khi đảo chiều

Đặc điểm của nến Hammer:

Thoạt nhìn, Nhà đầu tư sẽ thấy nến Hammer có hình dáng giống với nến Hanging Man, tuy nhiên nến Hammer theo chiều đảo ngược so với nến Hanging Man (Nến này đảo chiều tại vùng đỉnh). Vì vậy, sau đây là những đặc điểm đặc trưng của nến Hammer để các nhà đầu tư dễ dàng phân biệt được mô hình nến Hammer hơn:

  • Nến Hammer thông thường sẽ có phần thân nến khá ngắn và nhỏ, phần bóng nến  phía dưới rất dài và thường có độ dài tối thiểu gấp đôi phần thân nến. 
  • Mô hình nến búa Hammer thường sẽ cho ta thấy cây nến tăng (nến màu xanh) sẽ cho tín hiệu đảo chiều mạnh mẽ và đáng tin cậy hơn hơn cây nến giảm (nến màu đỏ).
  • Thông thường, ở cuối xu hướng giảm hay ở đáy xu hướng giảm sẽ xuất hiện nến Hammer.
  • Điều kiện thiết yếu để một nến Hammer hình thành chính là sự xuất hiện của 1 xu hướng giảm rõ rệt. Ngoài ra, thường sẽ có ít nhất 2 đến 3 phiên giao dịch giảm giá xảy ra trước khi xuất hiện nến búa Hammer.
  • Tín hiệu đảo chiều được thể hiện rõ nhất nếu như bạn thấy có 1 cây nến tăng kế tiếp sau nến Hammer.

3. Mẫu hình nến người đàn ông treo cổ – Hanging Man

Nến Hanging man (Nến người đàn ông treo cổ) là một mô hình nến đảo chiều. Loại nến này có hình dáng giống như một chiếc ô, thân nến nằm ngay trên đỉnh với một chút (hoặc không có) râu nến phía trên, phía dưới là phần bóng nến khá dài. Vì vậy trông chúng giống như một cái ô đang xòe ra.

Cấu tạo mẫu hình nến Hanging Man
Cấu tạo mẫu hình nến Hanging Man

Nến Hanging Man xuất hiện dường như là một điềm báo không lành tới Nhà đầu tư. Trên thực tế, khi chúng xuất hiện tại đỉnh của một xu hướng tăng giá thì đó chính là điềm báo cho việc kết thúc quá trình tăng và bắt đầu quá trình giảm giá của chứng khoán đó.

Chú ý: Nhà đầu tư không cần quan tâm đến màu sắc của nến. Điều quan trọng mà Nhà đầu tư cần lưu ý là tránh tuyệt đối việc nhầm lẫn mẫu hình này với mẫu hình nến Hammer (Nến búa) bởi chúng rất giống nhau. Khác biệt nằm ở chỗ nến Hammer luôn xuất hiện trong một xu hướng giảm, nghĩa là ở vùng đáy của một xu hướng. Ngược lại, nến Hanging Man lại xuất hiện ở đỉnh của các xu hướng tăng.

Nến Hanging Man và nến Hammer trong đầu tư chứng khoán cổ phiếu
Nến Hanging Man và nến Hammer trong đầu tư chứng khoán

Ý nghĩa mô hình nến Hanging Man

Mẫu hình Hanging Man sẽ giúp các nhà đầu tư sẽ nắm rõ hơn về tình hình giao dịch cũng như đọc được tâm lý thị trường. Vì vậy, điều mà các Nhà đầu tư cần làm lúc này đó chính là tìm hiểu chi tiết về vai trò và nội dung mà Hanging Man đang mang lại. Hanging Man sẽ giúp Nhà đầu tư tìm hiểu những gì? Cùng theo dõi một số  đặc điểm sau đây:

  • Tín hiệu chính mà Nến Hanging Man sẽ cung cấp cho các nhà đầu tư là một tín hiệu đảo chiều giảm giá. Đây là cơ hội thích hợp nhất để có thể giúp các Nhà đầu tư đóng lệnh mua cổ phiếu (chốt lời).
  • Cây nến Hanging Man xuất hiện sẽ cảnh báo Nhà đầu tư một lực bán rất mạnh và cũng tập trung cao vào việc kéo giá xuống trong khi đó thì bên mua lại đang cố gắng đẩy giá xuống thấp. Từ đó, Nến Hanging Man sẽ cung cấp cho các nhà giao dịch tín hiệu đảo chiều sắp diễn ra.
  • Ngoài ra, mô hình Hanging Man cũng có tác động rất lớn trong việc xác định được thời điểm thích hợp để có thể thoát lệnh nhằm giảm thiểu rủi ro và bảo toàn lợi nhuận.
Nến Hanging Men (Nến Người đàn ông treo cổ)
Nến Hanging Man (Nến Người đàn ông treo cổ)

Mẫu mô hình Hanging Man có đặc điểm gì?

  • Vị trí xuất hiện: Nến hanging man thường nằm trong đỉnh của một xu hướng đang tăng mạnh. Xu hướng đó thường diễn ra trong một khoảng thời gian khá dài.
  • Độ dài của nến và kích thước nến: Nến Hanging Man có phần thân nến khá nhỏ và hẹp. Phần râu nến trên rất ngắn, thậm chí dường như không có nhưng phần râu nến dưới lại có độ dài gần như gấp đôi, gấp ba lần thân nến.
  • Màu sắc của nến: Nến có thể mang màu xanh (nến tăng) hoặc đỏ (nến giảm) đều được bởi yếu tố này không quan trọng. Tuy nhiên theo cuốn sách “Tuyệt kỹ giao dịch bằng đồ thị nến Nhật” của tác giả Steve Nison thì nếu nến có màu đỏ thì xu hướng đảo chiều sẽ được khẳng định rõ hơn là nến màu xanh.

4. Mẫu hình nến Nhấn chìm – Engulfing Pattern

Khái niệm mẫu hình nến nhấn chìm Engulfing?

Nến nhấn chìm (Engulfing) là mô hình nến đảo chiều giá, thường xuất hiện cuối các xu hướng tăng/giảm hoặc các vùng hỗ trợ/kháng cự cứng để báo hiệu đà xu hướng chính sắp dừng lại lại và giá có khả năng cao sẽ sớm đảo chiều trong thời gian tới.

Đặc điểm của mô hình nến nhấn chìm (Engulfing Pattern):

  • Nến được tạo ra từ 2 cây nến khác màu, trong đó phạm vi biến động của cây nến phía trước (nến thứ nhất) nằm gọn trong phạm vi biến động của nến phía sau (nến thứ hai)
  • Thân nến thứ hai nhấn chìm lấy thân nến thứ nhất
  • Khối lượng giao dịch tăng cao trong quá trình hình thành mô hình nến nhấn chìm sẽ củng cố niềm tin giá chứng khoán sẽ sớm có sự đảo chiều

Mô hình nến nhấn chìm có 2 loại chính: 

  • Mô hình nến nhấn chìm tăng (Bullish Engulfling).
  • Mô hình nến nhấn chìm giảm (Bearish Engulfling).
Mẫu hình nến nhấn chìm tăng và giảm
Mẫu hình nến nhấn chìm tăng và giảm

Nến Harami thường hay bị nhầm lẫn với nến nhấn chìm Engulfing do đặc điểm có phần giống nhau. Tuy nhiên:

  • Trong mô hình nến Harami, nến phía sau nằm gọn trong thân nến phía trước. Chiều dài của thân nến sau không vượt quá ¼ thân nến trước
  • Trong mô hình nến nhấn chìm, nến phía sau bao trùm lấy nến phía trước và không yêu cầu về độ dài của thân nến nhỏ hơn
Mẫu hình nền Nhấn chìm và mẫu hình nến Harami
Mẫu hình nền Nhấn chìm và mẫu hình nến Harami

Mô hình nến nhấn chìm tăng (Bullish Engulfing Pattern) có cây nến thứ hai trong mô hình là nến màu xanh (nến tăng) và cây nến thứ nhất đứng phía trước là cây nến đỏ (nến giảm). Mô hình này thường xuất hiện ở cuối xu hướng giảm hoặc các vùng hỗ trợ mạnh cho thấy bên mua đang cố gắng lấy lại quyền kiểm soát, sau khi liên tục bị bên bán áp đảo trong một khoảng thời gian dài.

Trong phiên giao dịch, phe bán nỗ lực đẩy giá xuống thấp hơn nhiều mức giá mở cửa của cây nến trước đó, sau đó phe mua trở lại và tiến hành gây áp lực. Cuộc chiến này sẽ kết thúc khi phe mua dần lấy lại ưu thế và tạo ra mô hình nến nhấn chìm tăng và các cây nến xanh theo sau đó có giá đóng cửa ngày càng cao hơn.

Nến nhấn chìm tăng trong thực tế
Nến nhấn chìm tăng trong thực tế

Mô hình nến nhấn chìm giảm (Bearish Engulfing Pattern) bao gồm cây nến thứ hai trong mô hình là nến đỏ (nến giảm) và cây nến thứ nhất đứng phía trước là cây nến xanh (nến tăng).

Sự xuất hiện của nến nhấn chìm giảm cuối xu hướng tăng hoặc các vùng kháng cự quan trọng cho thấy bên bán đang cố gắng lấy lại quyền kiểm soát, sau khi liên tục bị bên mua áp đảo trong một khoảng thời gian dài.

Trong phiên giao dịch, bên mua nỗ lực đẩy giá lên hơn nhiều mức giá đóng cửa của cây nến trước đó, sau đó bên bán trở lại và tiến hành gia tăng các vị thế. Trận chiến này sẽ kết thúc khi bên bán dần lấy lại ưu thế và tạo ra mô hình nến nhấn chìm giảm với các cây nến đỏ theo sau đó có giá đóng cửa ngày càng thấp hơn.

5. Mẫu hình mây đen bao phủ – Dark Cloud Cover Pattern

Khái niệm về mẫu hình Dark Cloud Cover?

Mẫu hình Dark Cloud Cover hay còn gọi là mô hình nến mây đen che phủ. Đây là một sự kiện mang ý nghĩa trong đầu tư chứng khoán, có nghĩa là giá sụt giảm giống như những đám mây đen. Khi kết thúc một xu hướng tăng (“ngày nắng”), một cây nến đen hoặc đỏ xuất hiện (“đám mây đen”).

Mô hình Mây đen che phủ có thể được tóm tắt bằng cách tưởng tượng một đám mây đen che phủ cả bầu trời vào một ngày thời tiết đẹp, mô hình này báo hiệu sự đảo ngược xu hướng.

Mô hình Dark Cloud Cover là một mô hình nến đảo chiều giảm giá mà sự hiện diện của nó cho thấy khả năng đảo chiều sang xu hướng giảm có thể xảy ra. Mô hình này thường xuất hiện ở đỉnh của một xu hướng tăng. Và bắt đầu bằng một cây nến tăng xanh theo sau là một cây nến giảm đỏ. Mô hình Dark Cloud Cover đối lập với mô hình Piercing (là một nến đảo chiều tăng giá).

Cách nhận biết mô hình nến Dark Cloud Cover?

Mô hình nến Dark Cloud Cover trên đồ thị chúng khoán có các đặc điểm như sau:

– Mô hình bao gồm hai ngọn nến.

Nến đầu tiên: Là một nến tăng giá (Bullish) mạnh có thân dài.

Nến thứ hai:

  • Là một nến giảm giá (Bearish) có giá đóng cửa nằm ở dưới 50% thân nến tăng trước đó.
  • Có giá mở cửa không nhất thiết phải nằm trên giá đóng cửa của nến Bullish trước đó.
  • Tín hiệu mô hình nến rõ ràng hơn khi một cây nến đỏ khác, có kích thước nhỏ hơn, hình thành sau cây nến thứ hai.
Mẫu hình nến Dark Cloud Cover
Mẫu hình nến Dark Cloud Cover

Mô hình nến mây đen bao phủ cung cấp điều gì?

Dark Cloud Cover là một mô hình nến đảo chiều giảm giá được hình thành ở cuối xu hướng tăng. Và báo hiệu khả năng rằng giá sẽ giảm mạnh. Nến màu xanh cho thấy áp lực mua mạnh hơn, trong khi nến đỏ cho thấy áp lực bán mạnh hơn.

Thị trường đang trong một xu hướng tăng. Xuất hiện một cây nến xanh tăng giá mạnh mẽ, tiếp theo là một khoảng gap tăng giá ở đầu phiên kế tiếp. Đến đây, phe mua đang nắm hoàn toàn quyền điều khiển thị trường.

Tuy nhiên sau đó giá đã bất ngờ gặp phải lực bán ngược chiều, đẩy giá đi khá xa, xuống thấp hơn mức 50% của cây nến đầu tiên. Sự thay đổi động lượng đột ngột này từ tăng sang giảm cho thấy rằng phe mua đang mất kiểm soát và một sự đảo chiều tiềm ẩn có thể sắp xảy ra.

Mô hình nến mây đen bao phủ trong thực tế
Mô hình nến mây đen bao phủ trong thực tế

Trong bối cảnh như vậy, những người ở phe mua sẽ suy nghĩ lại về vị thế của họ khi giá đột ngột đi ngược với những gì họ kì vọng. Còn những người đứng ngoài thị trường thì đang hoài nghi về việc liệu động lượng của giá có còn đủ mạnh để tiếp tục xu hướng tăng hay không.

Chỉ một cây nến tăng và một cây nến giảm sẽ không đủ để dự đoán giá giảm. Để cung cấp tính xác thực cho Dark Cloud Cover thì nhà đầu tư nên xem xét thêm một số tín hiệu:

  • Khoảng trống tăng so với giá đóng nến trước đó càng cao thì khả năng đảo chiều sẽ càng lớn. Điều này cho thấy thị trường đã không thể duy trì mức giá cao đó.
  • Mô hình nến Dark Cloud Cover phải xuất hiện trong xu hướng tăng, vì mô hình mây đen bao phủ là một mô hình đảo chiều giảm giá
  • Chiều dài của nến đóng một vai trò quan trọng trong việc xác định lực sẽ diễn ra sự đảo chiều. Nến xanh và nến đỏ càng dài thì khả năng đảo chiều càng rõ rệt.
  • Nến đỏ có giá đóng cửa càng thấp so với nến xanh thì khả năng đảo chiều càng mạnh.
  • Nếu khối lượng cao trên cả hai nến so với nến trước đó, khả năng đảo chiều sẽ xảy ra nhiều hơn.
  • Nến giảm thứ ba, đóng cửa thấp hơn nhiều so với nến giảm trước đó, sẽ củng cố cho tín hiệu giá có thể đi xuống.

6. Mẫu hình xuyên thấu – Piercing Pattern

Mẫu hình xuyên thấu – Piercing Pattern là gì?

Mẫu hình nến xuyên thấu – Piercing Pattern là một mô hình nến đảo chiều xuất hiện ở đáy của một xu hướng giảm và là tín hiệu về khả năng thị trường sẽ chuyển thành xu hướng tăng sau đó. Mô hình Piercing Pattern là một dạng ngược lại của mô hình nến Dark Cloud Cover (Mây đen bao phủ) mà chúng ta đã được tìm hiểu trước đó.

Sau đây là hình ảnh mô phỏng về cấu tạo của mô hình nến Piercing Pattern:

Mẫu hình xuyên thấu - Piercing Pattern
Mẫu hình xuyên thấu – Piercing Pattern

Cụ thể về quy chuẩn cấu thành lên một mô hình nến Piercing Pattern như sau:

– Nến thứ nhất là một cây nến giảm giá mạnh.

– Cây nến thứ hai là một nến tăng giá mạnh với các điều kiện như sau:

  • Giá mở cửa cửa cây nến thứ hai có một khoảng nhảy Gap xuống dưới so với giá đóng cửa của cây nến thứ nhất.
  • Giá đóng cửa của cây nến thứ hai phải nằm trên ngưỡng 50% thân nến thứ nhất.

Dưới đây là hình ảnh ví dụ thực tế về mô hình nến xuyên thấu:

Mẫu hình xuyên thấu - Piercing Pattern trong thực tế
Mẫu hình xuyên thấu – Piercing Pattern trong thực tế

Như vậy cũng đồng nghĩa là mô hình Piercing Pattern sẽ cho tín hiệu về sự đảo chiểu xu hướng từ giảm thành tăng yếu hơn so với mô hình nến Bullish Engulfing.

Mẫu hình Piercing Pattern cung cấp điều gì?

Mô hình nến Piercing Pattern được diễn ra có thể giải nghĩa về mặt tâm lý như sau:

  • Ở cây nến đầu tiên thì xu hướng giảm mạnh trước đó vẫn còn tiếp tục ở cây nến này và kết quả là tạo ra một cây nến giảm rất rõ ràng và dứt khoát. Phe bán vẫn chiếm ưu thế một cách hoàn toàn.
  • Nhưng đến cây nến thứ hai thì có vẻ như mọi thứ đã xoay chuyển cục diện khi mà dù có một khoảng nhảy Gap xuống dưới nhờ áp lực bán nhưng sau đó nó không hình thành được cây nến giảm mà lại xuất hiện cây nến tăng và đóng cửa trên 50% thân cây nến đầu tiên.
  • Điều này chứng tỏ rằng phe mua đã chiếm ưu thế và đẩy được giá tăng lên vì phần đông cho rằng giá giảm đến ngưỡng này đang là mức giá thấp và hợp lý để mua vào.

Trên đây chúng tôi đã chia sẻ 6 mẫu hình nến đảo chiều cơ mà nhà đầu tư cần biết, các mẫu hình này thường xuyên xuất hiện trong thực tế và được ứng dụng rất nhiều trong đầu tư tài chính nói chung và thị trường chứng khoán nói riêng. Nhà đầu tư nắm bắt được mẫu hình này sẽ xác định được các điểm đảo chiều chính xác hơn.

Nhà đầu tư có thể tham khảo thêm các dịch vụ chứng khoán hiện tại chúng tôi đang cung cấp như: Khóa học chứng khoán, Dữ liệu chứng khoán cho Amibroker, Dữ liệu Forex cho Amibroker, Youtube chứng khoán,…. Hãy truy cập website: nududo.com hoặc liên hệ trực tiếp số hotline: 0372.095.129 để biết thêm chi tiết.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *